12.11.07

last of the first!!!

last friday was the last day of the first week of classes. [late na ang post ko dahil sa katamaran] wala.. usual first weeks of classes. wala pang prof at kung anu-ano lang ang ginagawa. Pero syempre I still enjoyed the whole week. Marami na rin aqng mga natutunan 2lad ng:

MY ENG AND IT'S UNKNOWN FEATURES....
in my Radio-TV-Film Production class, one of our first topics was about ENG (video cam.. pinaganda para magmukha akong matalino lolz). At ayun napakarami palang mga features ng video cam ko na gamit ko na hindi ko alam. may pagkatanga lang yata talaga hehehe. High school pa lang akogamit ko na yung ENG (wow matalino) na yun pero ngayon ko lang nalaman i-on ang digital zoom aty white balance niya.. bakit ba kasi hindi nagbabasa ng user's manual..
~~ignorant~~

A DOSE OF GMO IN EVERY FINGER LICKIN' MOMENT!!
matagal ko na ng nariring ang isyu ng mga fast food chains at GMO o Genetically Modified Organism. Pero mali pala ang mga misconceptions ko (kaya nga mis). Akala ko kasi dati tinuturikan ng GMO yung manok ng KFC para maging chicken steak..lolz. Mali pala yun dahil ayon kay Prof Derillo (laws affecting Mass media) kaya yun naging GMO ay dahil chemicals na nagpapalaki sa manok nila at sa potato ng MCDO kaya imbes na 45 days palalakihin yung manok eh baka mga 25-35 na lang. di ba kung ikaw nga naman ang capitalista eh mas makakatipid at mas makakkamura at dahil dun mas malaki ang kita. Tapos last friday after class yes nag finger lickin moment kami ni cons...[nag KFC lang walang ibang ibig sabihin]lolz... so as of this moment nadagdagan na naman ang GMO particles sa katawan ko.. hehehe
~~intoxicated by GMO~~

GMO, AGAIN? +JPEPA+WORLD BANK+UTANG NG PILIPINAS=
sa maniwala ka't hindi may konek yang tatlo ay apat pala... kaya pumayag ang gov't na itest sa Philippines ang GMO ay dahil may utang tayo sa world bank. kaya naging guinea pig tayo ng world bank. {curse WB} tapos ngayon ay nabayaran na ng pilipinas yan this december via loans from Asian development bank and Japan. Iyan ang dahilan kaya napapayag si PGMA na pumirma sa napakabaho at napakaduming JPEPA. don't get me wrong, I still hate our Prexy.....
~~mixed~~

No comments: